อาการคนท้อง อาการท้องระยะแรก


สำหรับอาการคนท้อง อาการท้องระยะแรกนั้น แต่ละคนจะแตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะมีอาการมาก มีอาการน้อย หรือแทบไม่แสดงอาการเลย แต่ส่วนใหญ่จะมีอาการที่คล้ายกันออกไป วันนี้ผมจะมาสรุปอาการโดยรวมของคนท้องในระยะแรก วิธีสังเกตุง่ายๆ สำหรับอาการคนท้องคือ หากคุณมีอาการตามที่ว่านี้ แนะนำให้ไปตรวจครรภ์ที่โรงพยาบาล หรือใช้อุปกรณ์สำหรับตรวจครรภ์ ซึ่งปัจจุบันอุปกรณ์เหล่านี้สามารถหาซื้อได้ง่าย ตามร้านขายยา ใช้งานสะดวกและมีผลที่แม่นยำกว่าเมื่อก่อนมากครับ


อาการอย่างแรกที่เห็นชัดที่สุดคือ "ประจำเดือนไม่มา"
หากประจำเดือนไม่มา 1-2 เดือน ให้ใช้อุปกรณ์ตรวจครรภ์เพื่อดูว่าเราท้องหรือไม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อาการประจำเดือนไม่มา ไม่ได้มีสาเหตุจากการตั้งท้องอย่างเดียว อาจจะมีสาเหตุมาจาก
1. ไม่สบาย เมื่อเราไม่สบายจะทำให้ประจำเดือนไม่มา หรือมาช้ากว่าปกติ หากประจำเดือนไม่มาให้เราสังเกตุดูก่อนนะครับ ว่าไม่มานานรึยัง
2. อาการเครียด เครียดจากการทำงาน หรือเครียดจากเรื่องอื่นๆ ก็ส่งผลให้ประจำเดือนไม่มาเช่นกันครับ

ซึ่งถ้าหากเราไม่ได้มีอาการอย่างที่ว่า คือ ไม่สบาย หรือมีอาการเครียด แล้วประจำเดือนไม่มา ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าอาจจะท้องแน่ๆ ให้ใช้อุปกรณ์ตรวจครรภ์มาใช้ดูครับ


มีอาการคัดเต้านม เจ็บ และตึงบริเวณเต้านม
เมื่อเราตั้งท้องนั้น ร่างกายจะหลั่งสารฮอร์โมนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการให้นมลูก โดยจะมีอาการคัดเต้านม เจ็บบริเวณหัวนมและเต้านม หัวนมเจ็บและมีความไวต่อสิ่งสัมผัส หากกำลังตั้งท้อง จะรู้สึกว่านมจะมีขนาดใหญ่ขึ้น นั้นก็เพื่อร่างกายเรากำลังเตรียมพร้อมสำหรับผลิตน้ำนมให้ลูกในท้องนั่นเองครับ





ปวดปัสสาวะบ่อยขึ้น และมีปัสสาวะเป็นสีเข้ม
เนื่องจากตอนเราตั้งท้อง ร่างกายจะหลั่งสารฮอร์โมน จะทำให้เลือดมาคั่งในเชิงกรานมาก เพื่อที่จะนำเลือดไปเลี้ยงลูกในท้อง ส่งผลกระทบต่อระบบปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น และสีของปัสสาวะมีสีเข้ม แต่ปัสสาวะสีเข้มไม่ใช่อาการเฉพาะคนท้องนะครับ คนทั่วไปก็เป็นได้ หากร่างกายไม่ได้รับน้ำอย่างเพียงพอ

มีอาการท้องผูกมากกว่าปกติ
เนื่องจากการปรับตัวของร่างกาย ส่งผลกระทบต่อลำไส้ และระบบขับถ่าย จึงทำให้เกิดอาการท้องผูกบ่อย ในขณะตั้งครรภ์ ควรกินอาหารที่ย่อยง่าย และช่วยในการย่อย เช่นผัก ผลไม้ กากใยอาหาร พร้อมทั้งดื่มน้ำให้เพียงพอ จะช่วยลดอาการท้องผูกได้ครับ

 

อาหารรสชาติไม่อร่อย กินอะไรก็ไม่อร่อย หรือรู้สึกอยากกินของแปลกๆ
ข้อนี้จะเป็นกันมากในคนท้อง เนื่องจากเมื่อตั้งครรภ์ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมน ทำให้ร่างกายเปลี่ยนแปลงไป นอกจากจะส่งผลบริเวณเต้านมหรือลำไส้แล้ว ยังส่งผลต่อการรับรสอาหาร ทำให้คนท้องรู้สึกรสชาติอาหารเปลี่ยนไป ทำให้อาหารรู้สึกไม่อร่อย และอยากกินของแปลกๆ ใหม่ๆ อาการคนท้องส่วนใหญ่อย่างที่เคยเจอกันคือ จะชอบกินของเปรี้ยวและเค็ม หรือจำพวกของดองทั้งหลาย


อาการแพ้ท้อง คลื่นไส้ อาเจียร ปวดหัว
อาการคนท้องส่วนใหญ่จะเป็นกันทุกคนครับ แล้วแต่ว่าใครจะแสดงอาการมากหรือน้อยต่างกันไป อาการแพ้ท้องจะรู้สึกคลื่นไส้อยากจะอาเจียน หลังจากตื่นนอน หรือหากบางรายมีอาการแพ้ท้อง ถึงขั้นอาเจียรทั้งวันเลยครับ อาการนี้จะเกิดเมื่อตอนท้องว่าง เนื่องจากมีน้ำตาลในเลือดต่ำ จึงทำให้อาเจียร กินน้ำหวานซักแก้วก็ช่วยได้ครับ



มีอารมณ์แปรปวนง่าย

อาการนี้คงจะเคยเป็น หรือเคยเจอตอนเมนส์มาใช่ไหมล่ะ ร่างกายจะรู้สึกหงุดหงิดไปซะทุกอย่าง อารมณ์แปรปวน เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ตอนตั้งครรภ์ก็เหมือนกัน เนืองจากมีการหลั่งฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้อารมณ์คนที่กำลังตั้งครรภ์มีการแปรปวนและอ่อนไหวง่าย อย่างเช่นเมื่อได้ยินหรือฟังเรื่องเศร้า จะร้องให้ออกมาอย่างหนัก ทั้งๆที่เมื่อก่อนไม่ใช่เป็นคนแบบนั้น นั่นก็เพราะฮอร์โมนที่เกี่ยวกับอารมณ์เราเกิดการเปลี่ยนแปลง

รู้สึกเหม็นของบางอย่างจนทนไม่ได้
เพราะการหลั่งฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้ส่งผลกระทบต่อระบบสัมผัสทั่วร่างกาย ทำให้รู้สึกเหม็นของบางอย่างขึ้นมาอย่างไม่มีสาเหตุ อาจจะเป็นอาหารหรือสิ่งของที่เคยชอบ แต่กลับรู้สึกเหม็นขึ้นมาซะงั้น หากสาวๆมีอาการแบบนี้ให้ใช้ที่ตรวจครรภ์ เช็คดูนะครับ


รู้สึกขมในปาก รู้สึกเฝื่อนๆ ลิ้นรับรสแปลกๆ
จากฮอร์โมนที่หลั่งในร่างกายของคนท้อง หรือตั้งครรภ์ ส่งผลกระทบต่อการรับรสของลิ้น และมีผลต่อรูของหลอดอาหาร ทำให้รู้สึกขมในปาก และทำให้เกิดกรดไหลย้อน หากมีอาการกรดไหลย้อน แนะนำให้พบแพทย์เพื่อรักษา

เหนื่อยง่าย รู้สึกง่วงตลอดเวลา นอนเยอะกว่าปกติ?
หากกำลังตั้งครรภ์ จะทำให้เรารู้สึกเหนื่อยง่าย รู้สึกง่วงตลอดเวลา ผู้ที่กำลังท้อง หรือกำลังตั้งครรภ์ควรจะพักผ่อนให้เยอะๆ นอนให้เต็มที่ และลดการทำกิจกรรมที่ส่งผลต่อลูกในท้อง เช่นการขยับร่างกายอย่างไม่ระมัดระวัง ผู้ที่กำลังตั้งท้องควรจะดูแลตัวเองให้มากๆ ห่างไกลจากสารพิษและกินอาหารที่มีประโยชน์


มีอาการตกขาว
อาการของคนตั้งท้องคือเมื่อร่างกายกำลังตั้งท้อง จะมีการหลั่งสารฮอร์โมนมาเพื่อปรับเปลี่ยนสรีระร่างกายทำให้ร่างกายเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หากกำลังตั้งท้อง อาการคนท้อง จะรู้สึกมีเมือกขาวๆออกมาจากช่องคลอด โดยที่ไม่รู้สึกเจ็บหรือแสบแต่อย่างใด

แบ่งปันลง Google Plus

เกี่ยวกับเรา Squid#92

เราจัดตั้งบล็อกนี้ขึ้นมาเพื่อให้ข้อมูล และแนะนำวิธีการ สำหรับผู้เริ่มตั้งครรภ์ วิธีการเช็คว่าอาการของเราเป็น อาการของคนตั้งครรภ์ ใช่หรือไม่ การใช้ที่ตรวจครรภ์ด้วยตนเอง เพื่อให้คุณแม่มือใหม่ ได้รู้วิธีการดูแลลูกน้อยในท้อง บทความในบล็อกนี้อาจเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่คุณแม่ทั้งหลายที่เข้ามาอ่านค่ะ Squid#92
    Blogger Comment
    Facebook Comment

4 ความคิดเห็น :

  1. http://thai2health.com/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87-1-%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%9B%E0%B8%94%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B9%8C/

    ตอบลบ
  2. ตอนนี้ท้องได้9w4dค่ะ อาการคัดเต้านมหายไปแต่ยังคงอาเจียนและขมปากอยู่ แบบนี้ผิดปกติมั้ยค่ะตอนนี้กังวลมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  3. ตอนนี้แพ้ท้องหนักมากค่ะ.ขมปากมาก.จะอ๊วกตลอดเวลากินอาหารเสร็จ.เหนื่อยมากนอนอย่างเดียว.พึ่งได้2เดือนเองค่ะ นานไหมค่ะถึงจะหาย.ลูกคนเเรกไม่เป็นอะไรเลยค่ะ

    ตอบลบ
  4. กินของเปรี้ยสแล้วขมปาก ท้องไหมคะ

    ตอบลบ